Make your own free website on Tripod.com

Posted by on February 20, 2019

Bệnh eczema ở người lớn có nguy hiểm không? Những phát ban mẩn đỏ trên cơ thể cùng với những mụn nhỏ li ti khiến chúng ta cảm thấy vô cùng mặc cảm khi mắc phải căn bệnh eczema. Mặc dù người lớn được cho là có sức đề kháng tốt hơn rất nhiều so với trẻ nhỏ, tuy nhiên tỷ lệ người trưởng thành mắc phải căn bệnh này là rất cao.

Xem thêm: Bệnh eczema là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Bệnh eczema là gì?

Bệnh eczema hay còn được biết đối với tên gọi khác là bệnh chàm, bệnh này xuất hiện ở mọi lứa tuổi và phát triển đặc biệt mạnh ở những quốc gia có khí hậu nóng ẩm, đông dân cư.

Khi mắc bệnh thì cơ thể của người bệnh sẽ nổi lên các phát ban màu đỏ, kèm theo đó là những mụn bọc nước li ti ở trên. Khi mắc bệnh thì các bạn sẽ cảm thấy vô cùng ngứa ngáy và khó chịu, nếu các bạn gãi quá nhiều có thể khiến những vị trí này bị lở loét và tổn thương nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia thì căn bệnh eczema ở người lớn sẽ được phân chia thành 4 loại cơ bản đó là:

  • Eczema thể địa
  • Eczema tiếp xúc
  • Eczema da dầu
  • Eczema thể đồng tiền

Ở mỗi thể của bệnh eczema sẽ có những dấu hiệu đặc trưng khác nhau như chàm vi khuẩn, càm khô hoặc chàm sữa…

Nguyên nhân gây bệnh eczema ở người lớn

Bệnh xuất hiện do phản ứng từ các tác nhân nội sinh và ngoại sinh

Nội sinh: Đây là những yếu tố từ bên trong cơ thể, có thể là do di truyền, rối loạn nội tiết tố bên trong sẽ khiến sức đề kháng cũng như quá trình đào thải chất độc ra khỏi bên ngoài gặp vấn đề.

Ngoại sinh: Là những yếu tố từ bên ngoài gây nên căn bệnh eczema ở người lớn. Những nguyên nhân ngoại sinh có thể được kể đến như là thời tiết, môi trường xung quanh không đảm bảo vệ sinh hoặc do tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Có những trường hợp bị mắc phải căn bệnh eczema từ nhỏ, do không có biện pháp chữa trị triệt để bệnh cứ dai dẳng tái phát trở lại đến khi trưởng thành.

Bệnh eczema có lây không?

Eczema là một căn bệnh hoàn toàn không lây nhiễm từ người này sang người khác qua đường tiếp xúc trực tiếp nên các bạn hoàn toàn yên tâm khi tiếp xúc với người bệnh. Eczema chỉ là bệnh lý tổn thương vùng da của người bị dị ứng với người khác thì hoàn toàn bị thường, bệnh chỉ có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Bệnh eczema ở người lớn phải kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng không phù hợp có thể khiến da bị kích ứng và mẫn cảm, ngứa ngáy ở một số bộ phận trên cơ thể do đó bạn cần phải đặc biệt chú ý tới một số loại thực phẩm sau đây

  • Thực phẩm tanh: Những loại thực phẩm này rất dễ gây ngứa cho cơ thể, một số loại thực phẩm có thể kể đến như  trứng, cá, tôm, cua…có thể khiến bạn nổi ngứa ngay khi ăn phải, đặc biệt là những người bị dị ứng
  • Nhóm thực phẩm có hàm lượng đạm cao cũng sẽ khiến bạn dễ gặp phải tình trạng bị ngứa ngáy khó chịu
  • Đồ uống có chứa nhiều cồn và chất kích thích như rượu bia hay cà phê cũng được khuyến cáo là không nên sử dụng quá nhiều vì gây kích ứng cho cơ thể

Các yếu tố gây kích ứng cho da

Một trong những nguyên nhân gây bệnh eczema ở người lớn được cho là do tiếp xúc với nhiều yếu tố gây kích ứng cho da. Môi trường xung quanh không đảm bảo vệ sinh, thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất, hay sử dụng những loại mỹ phẩm không phù hợp…sẽ khiến bạn tăng tỷ lệ mắc bệnh eczema hơn.

Không nên gãi khi thấy xuất hiện ngứa

Gãi khi ngứa là một hành động tự nhiên giúp bạn có thể thỏa mãn được cảm giác tại thời điểm đó, tuy nhiên nếu gãi quá mạnh sẽ khiến vùng da bị tổn thương nghiêm trọng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây ra căn bệnh eczema ở người lớn

Bệnh eczema ở người lớn là một căn bệnh phổ biến, nếu các bạn có những biện pháp chữa trị phù hợp thì sẽ hạn chế tối đa những biến chứng có thể xảy ra về sau.

 

Posted in: Bệnh eczema

Comments

Be the first to comment.

Leave a Reply


You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*