Make your own free website on Tripod.com

Posted by on January 8, 2020

Phù là triệu chứng lâm sàng hay gặp và xuất hiện sớm trong bệnh cầu thận. Thường được hiểu là tình trạng ứ nước ở khoang gian bào, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phù thường mềm, có màu trắng, khi ấn thấy lõm vào.

Phù thường xuất hiện ở các vị trí : Phù hai mi mắt, phù trước xương chày,  quanh mắt cá, mu bàn chân, vùng cùng cụt làm mất nếp nhăn trên da, mất các hõm tự nhiên quanh mắt cá chân, phù mềm ấn lõm rõ rệt.

  • Phù nhiều về sáng, chiều giảm phù tạo nên sự thuyên giảm giả tạo.
  • Phù mức độ nhẹ, kín đáo thường không có triệu chứng, nhiều trường hợp bệnh nhân không biết bị phù từ bao giờ kèm  theo những triệu chứng tản mãn như mệt mỏi, đau âm  ỉ vùng thắt lưng, ăn không ngon, không ảnh hưởng đến thể lực.
  • Khi phù to, tăng cân nhiều gây cảm giác khó chịu: mệt mỏi, không muốn đi lại, buồn nôn, nôn, đi lỏng, đái ít, xuất hiện tình trạng bụng ậm ạch khó tiêu, nặng bụng, căng tức khó thở, tức thở khi nằm do tràn dịch ổ bụng, tràn dịch màmg phổi.
Phù trong bênh thận có 2 dạng, được phân biệt rõ ràng vì có cơ chế khác nhau, đó là phù do hội chứng suy thận https://thoaihoacotsong.vn/benh-than/dau-hieu-suy-than-giai-doan-dau/ và phù trong viêm cầu thận

Cơ chế phù trong suy thận

Cơ chế chính là do giảm áp lực keo huyết tương
Do cơ thể mất protein qua thận làm giảm áp lực keo trong máu dẫn đến nước trong lòng mạch đi vào mô kẽ.
Cơ chế phụ : Từ đó làm giảm thể tích trong lòng mạch cũng làm giảm lượng máu đến thận, hoạt hóa hệ RAA, giữ nước giữ muối gây phù.
Đặc điểm :
Phù xuất hiện đột ngột, rất to và phát triển nhanh. Phù có màu trăng, mềm, ấn lõm. Dù áp dụng chế độ ăn nhạt cũng không giảm phù vì cơ chế gây phù là giảm protein máu.
Vị trí xuất hiện :
Phù xuất hiện đầu tiên ở mi mắt, ở mặt rồi ở các nơi khác. 
Không có sự liên quan về thời gian trong ngày hoặc tư thế người bệnh.
Tuy nhiên, nếu phù to kèm theo bệnh nhân nằm lâu, phù có xu hướng tập trung nhiều các vùng thấp như lưng và mặt sau đùi, đặc biệt có khả năng gây tràn dịch nhiều nên có khi xuất hiện Cổ chướng trước khi xuất biện phù toàn thân.
Triệu chứng kèm theo của cơ chế phù trong suy thận :
  • Tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng (tràn dịch màng bụng xảy ra nhanh có thể gây cơn đau bụng cấp). Khi có tràn dịch màng bụng lượng lớn càng thúc đẩy làm tăng phù ở hai chi dưới do làm tăng áp lực ở bụng, cản trở lưu hồi máu của tĩnh mạch chủ dưới.
  • Nước tiểu chứa nhiều protein (>3,5g/ngày).
  • Tốc độ lắng máu tăng, Protein máu giảm, Lipid máu tăng
  •  Ure, cre không cao nếu chưa có suy thận

Comments

Be the first to comment.

Leave a Reply


You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*