Make your own free website on Tripod.com

Posted by on May 6, 2019

Nên và Kiêng ăn gì khi bị THOÁI HÓA CỘT SỐNG? Uống sữa nào tốt? Thoái hóa cột sống là căn bệnh đặc trưng bởi sự tổn thương của sụn khớp và xương dưới sụn ở cột sống. Do đó, để chữa trị bệnh lý này là chúng ta cần cung cấp các dưỡng chất giúp tái tạo, và nuôi dưỡng sụn, xương dưới sụn.
Xem thêm: https://thoaihoacotsong.vn
Theo thời gian, cơ thể không còn cung cấp đủ dinh dưỡng cho sụn khiến chúng bị suy yếu, cùng với tác động cộng hưởng và những áp lực do quá trình sinh hoạt, lao động làm bề mặt sụn bị mòn, bong tróc. Kéo theo đó là phần xương dưới sụn bị biến đổi cấu trúc, xơ hóa, hình thành các vùng xương dày, rỗng xen kẽ nhau từ đó gây đau nhức, cột sống yếu và kém linh hoạt. Do đó, cột sống cũng cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để phục hồi tổn thương. Vậy người bị thoái hóa cột sống nên ăn và kiêng ăn gì?
1. NÊN ĂN gì khi bị thoái hóa cột sống là tốt nhất?
Dinh dưỡng từ động vật và thủy hải sản
Người bị thoái hóa cột sống cần có 1 chế độ ăn đủ dưỡng chất, bổ sung canxi từ thịt, xương ống để giúp xương khớp chắc khỏe. Cá là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong các bữa ăn của người thoái hóa cột sống cổ và lưng. Đặc biệt là các loại cá biển giàu acid béo omega-3 như: Cá thu, cá mòi, cá hồi, cá ngừ, cá trích… giúp tăng cường lưu thông máu nuôi dưỡng các khớp xương.
Dinh dưỡng từ thực vật
Người bị thoái hóa cột sống lưng và cổ được khuyên nên ăn nhiều rau quả xanh, hoa quả tươi và các loại ngũ cốc. Đây là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ giúp kháng viêm, giảm đau và tăng cường hệ miễn dịch. Các loại rau có màu xanh như súp lơ, rau họ cải và những loại trái cây giàu vitamin C như: đu đủ, dứa, cà chua, trái cây họ cam được khuyến cáo sử dụng thường xuyên để giúp xương khớp khỏe mạnh. Các món ăn chế biến từ các loại nấm cũng bổ sung đáng kể lượng vitamin D2, giúp phòng bệnh thiếu máu, chống còi xương. Đây là những nhân tố quan trọng có lợi cho bệnh thoái hóa cột sống mà người bệnh cần lưu ý.
Bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cần bổ sung nhiều canxi. Canxi được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, phổ biến nhất là sữa, các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn và bách xơ, một số loại đậu
2. KIÊNG ĂN gì khi bị bệnh thoái hóa cột sống?
Đối với người bị thoái hóa cột sống không nên ăn những thực phẩm nào? Những cơn đau nhức xuất hiện khi bị thoái hóa cột sống chủ yếu là do tình trạng viêm. Vì thế bạn nên có một chế độ ăn uống hợp lý để chống viêm. Dưới đây là những loại thực phẩm mà người bị thoái hóa cột sống cần tránh xa như:
Thực phẩm chế biến sẵn, nhiều giàu mỡ, cay nóng
Đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều giàu mỡ như xúc xích, dăm bông, gà rán, khoai tây chiên…là những món ăn nhanh không tốt cho sức khỏe nếu bạn dùng thường xuyên. Đây là những món ăn nhiều cholesterol – một loại chất béo trong máu từ đó làm ảnh hưởng tới sức khỏe đặc biệt là những người bị bệnh viêm khớp, tim mạch… hạn chế đồ cay và nước sốt nhiều gia vị. Có thể ăn thịt nhưng nên chọn các loại thanh đạm như thịt gà, cá và hạn chế tối đa những thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, mì, bún… Chú ý cắt giảm lượng muối trong thức ăn.
Các loại đồ uống có cồn
Đồ uống có cồn như bia rượu là những loại đồ uống khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không được dùng trong quá trình điều trị bệnh.
Các chất kích thích
Các chất kích thích như thuốc lá là những thứ người bệnh cần tránh xa. Theo một nghiên cứu cho biết, tỷ lệ người hút thuốc lá mắc các bệnh xương khớp như: thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp, đau lưng, thoát vị đĩa đệm cao hơn nhiều so với những người không hút thuốc.
Thực phẩm giàu chất đạm
Các loại thực phẩm giàu đạm như thịt chó, thịt bò, các loại thịt màu đỏ…người bệnh cũng nên hạn chế bởi các chất có trong đồ ăn này có thể khiến tình trạng viêm cột sống thêm nghiêm trọng hơn từ đó khiến việc trị bệnh trở nên khó khăn hơn.
Trên đây là một số nguyên tắc đáp ứng cho thắc mắc bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì và kiêng ăn gì? Ngoài chế độ dinh dưỡng hàng ngày, lối sống khoa học, vận động tập thể dục thể thao hợp lý cũng là cách đơn giản giúp cơ thể dẻo dai, xương khớp khỏe mạnh từ đó phòng ngừa quá trình lão hóa, thoái hóa cột sống được hiệu quả hơn. Đây là những biện pháp cực kỳ đơn giản mà bạn có thể dễ dàng áp dụng, bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình chính là bảo vệ cuộc sống hạnh phúc của bạn.
3. Khi bị thoái hóa cột sống nên uống sữa gì?
Ngoài những loại sữa được các công ty thực phẩm chế biến ra thì chúng ta có thể tham khảo 1 số loại sữa dành cho người bệnh thoái hóa cột sống có thành phần 100% từ thiên nhiên. Dưới đây là 1 số loại sữa mà người bị thoái hóa cột sống nên tham khảo để sử dụng:
Sữa bò
Bình thường, một người trưởng thành cần được cung cấp khoảng 1000mg canxi mỗi ngày. Để đảm bảo cho quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể tốt hơn. Lượng canxi cung cấp đầy đủ sẽ giúp làm tăng mật độ canxi trong xương, giảm thiểu quá trình loãng xương, hạn chế mắc các bệnh về xương khớp. Một trong những nguồn bổ sung canxi phổ biến đó chính là sữa bò.

Comments

Be the first to comment.

Leave a Reply


You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*