Make your own free website on Tripod.com

Posted by on September 12, 2019

Các thông tin sau đây được cung cấp để cung cấp cho giáo viên một số kiến thức bổ sung về ảnh hưởng của trọng lực và lỗ đen. Tài liệu này có thể được sử dụng để truyền cảm hứng cho các chủ đề nghiên cứu cho sinh viên hoặc để khuyến khích thảo luận trên lớp.

Nhấn các câu hỏi vật lý thiên văn về những gì xảy ra trong vùng lân cận của các lỗ đen cũng đòi hỏi câu trả lời. Các lỗ đen được cho ăn bằng vật liệu không thấm nước như khí và bụi. Vật chất thu được một lượng năng lượng khổng lồ khi nó rơi xuống gần đường chân trời của lỗ, tạo ra nhiệt hiệu quả gấp 20 lần so với phản ứng tổng hợp hạt nhân, máy phát năng lượng mạnh nhất tiếp theo được biết đến. Bức xạ từ khí nóng, xoắn ốc làm cho môi trường gần các hố đen vũ trụ trở thành những vật thể sáng nhất trong vũ trụ.

Các nhà vật lý thiên văn có thể mô hình hóa vật liệu bồi tụ ở một mức độ nào đó, nhưng không rõ làm thế nào khí trong dòng bồi tụ di chuyển từ một quỹ đạo ở bán kính lớn đến một gần đường chân trời và chính xác, cuối cùng nó rơi vào lỗ đen. Từ trường, được tạo ra bởi các hạt tích điện di chuyển trong dòng bồi tụ, phải đóng một vai trò rất quan trọng trong cách thức hoạt động của dòng chảy. Tuy nhiên, chúng ta biết rất ít về cách các trường này được cấu trúc và cách cấu trúc đó ảnh hưởng đến các thuộc tính quan sát của lỗ đen. Mặc dù các mô phỏng máy tính của toàn bộ khu vực bồi tụ đang trở nên khả thi, nhưng các nhà lý thuyết của chúng tôi vẫn còn cách xa các tính toán ab initio thực sự. Đầu vào từ các quan sát sẽ rất quan trọng để truyền cảm hứng cho các ý tưởng mới và quyết định giữa các mô hình cạnh tranh

Đáng xấu hổ hơn đối với các nhà vật lý thiên văn là sự thiếu hiểu biết của chúng ta về các hiện tượng máy bay của lỗ đen trong đó các lực lượng gần một lỗ đen siêu lớn bằng cách nào đó âm mưu phun ra vật chất ở tốc độ cực nhanh (tới 99,98% tốc độ ánh sáng). Những dòng chảy đáng kinh ngạc này vượt qua các khoảng cách lớn hơn các thiên hà, nhưng chúng có nguồn gốc gần lỗ đen khi các chùm tia cực mạnh kết hợp chặt chẽ đến mức chúng có thể luồn vào hệ mặt trời trong mắt của kim ngân hà. Chúng ta không biết điều gì làm tăng tốc các máy bay phản lực này lên tốc độ cao như vậy hoặc thậm chí những gì máy bay phản lực được tạo ra bằng cách sử dụng chúng là electron và proton hay electron và positron, hay chúng chủ yếu là trường điện từ? Để trả lời những câu hỏi này và các câu hỏi khác, các nhà thiên văn học rất cần những quan sát trực tiếp về khí trong vùng lân cận của lỗ đen.

Thật không may, những quan sát như vậy là khó khăn vì nhiều lý do. Đầu tiên, lỗ đen cực kỳ nhỏ bằng bất kỳ biện pháp thiên văn nào. Chúng có vẻ như có hai loại chính: hố đen khối sao, tàn dư của những ngôi sao khổng lồ đã chết, với khối lượng điển hình từ năm đến 15 mặt trời và lỗ đen siêu lớn, nằm ở trung tâm các thiên hà và nặng hàng triệu đến 10 tỷ mặt trời. Một chân trời sự kiện của hố đen 15 khối lượng mặt trời sẽ chỉ có đường kính 90 km đường kính quá nhỏ để có thể giải quyết ở khoảng cách giữa các vì sao. Ngay cả một con quái vật một tỷ mặt trời cũng sẽ thoải mái nằm trong quỹ đạo của sao Hải Vương.

Thứ hai, kích thước nhỏ và lực hấp dẫn cực mạnh của một lỗ đen tạo ra chuyển động cực nhanh Vật chất rất gần một lỗ đen khối sao có thể hoàn thành một quỹ đạo trong chưa đầy một phần nghìn giây. Phải có các công cụ rất nhạy cảm để quan sát các hiện tượng nhanh chóng như vậy. Cuối cùng, chỉ có thể nhìn thấy các tập hợp nhỏ của các lỗ đen có các bể chứa khí lớn gần đó để tích tụ; phần lớn các lỗ đen trong Dải Ngân hà vẫn chưa được khám phá.

Đọc thêm: https://vids.org.vn/

Bài viết liên quan: http://forum.diadiemanuong.com/home/f9/ho-den-vu-tru-la-gi-nhung-dieu-thu-vi-ve-lo-den-co-ban-chua-biet-1118015/#post746529

Comments

Be the first to comment.

Leave a Reply


You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*