Make your own free website on Tripod.com

Posted by on April 19, 2019

Chị Trần Ngọc Diệp, 32 tuổi ở Hà Nội thường xuyên bị táo bón và đi đại tiện ra máu. Đến viện thăm khám thì bác sĩ cho biết rằng chị đã mắc bệnh trĩ nhưng mới chỉ ở mức độ nhẹ nên chị thờ ơ, không quan tâm điều trị. Cho đến khi búi trĩ sa ra ngoài ngày một nhiều hơn, chị luôn cảm thấy đau rát ngay khi ăn, ngủ thì lúc đó chị mới chịu chữa trị. Để có thể mau chóng thoát khỏi bệnh trĩ, chị nghĩ rằng mình cần cắt chúng đi là xong.

Sau tiến hành phẫu thuật, chị vô cùng thoải mái và nghĩ rằng hoàn toàn hết bệnh và từ giờ không còn sợ bệnh trĩ nữa nên ăn uống vô tư. Nhưng chị không ngờ rằng chỉ 2 năm sau đó, bệnh trĩ đã tái phát. Lần này mức độ của bệnh nghiêm trọng hơn, búi trĩ sa hẳn ra bên ngoài, không thể thụt lại vào và chảy máu rất nhiều. Cứ mỗi lần hoạt động búi trĩ sẽ viêm sưng phồng lên và tạo ra sự cọ sát làm cho chị vô cùng đau đớn. Vậy bệnh trĩ có tái phát không và nguyên nhân làm cho bệnh trĩ tái phát là gì?

Xem thêm: Trĩ nội – Trĩ ngoại: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh dễ dàng

Bệnh trĩ có tái phát không

  • Bệnh trĩ từ lâu đã được các bác sĩ khẳng định là căn bệnh rất dễ tái phát, cho dù bạn đã tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ.
  • Nguyên nhân khiến cho bệnh trĩ hay tái phát là vì hệ tĩnh mạch tại trực tràng, hậu môn bị co giãn, suy yếu gây nên, hơn nữa có sự phình tĩnh mạch tại những đám rối tĩnh mạch trĩ của các mô xung quanh vùng hậu môn dẫn đến sự phát triển của búi trĩ.
  • Khi hệ tĩnh mạch hậu môn trực tràng bị giãn ra sẽ rất khó để hồi phục được như ban đầu. Những lần phát về sau sẽ càng khiến chúng căng giãn hơn và làm bệnh trĩ trở nên nặng hơn.
  • Rất nhiều người nghĩ rằng cứ thực hiện phẫu thuật xong là sẽ khỏi hoàn toàn bệnh trĩ nhưng nếu như không giữ gìn, ăn uống, làm việc không khoa học thì hoàn toàn bệnh có thể bị tái.
  • Phẫu thuật chỉ giúp bạn giải quyết “phần ngọn” là loại bỏ búi trĩ thò ra bên ngoài chứ còn hệ tĩnh mạch đã bị suy yếu bên trong thì lại không thể khắc phục được. Chính vì thế chỉ cần một vài yếu tố có lợi, gây táo bón thì rất dễ bị tái phát.
  • Điều quan trọng mà bệnh nhân cần phải làm đó chính là nâng cao sức đàn hồi, sức bền của tĩnh mạch trực tràng. Bệnh chỉ có thể được chữa khỏi triệt để khi mà không còn những búi trĩ hay các triệu chứng của bệnh nữa như là đau, rát, chảy máu hậu môn.

Phòng ngừa bệnh trĩ tái phát

Để có thể ngăn chặn bệnh trĩ tái phát đồng thời loại bỏ những biến chứng của bệnh, các bạn cần phải hạn chế tiếp xúc với những yếu tố gây nên bệnh và xây dựng cho bản thân một chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý:

  • Không được ngồi làm việc quá lâu tại một chõ vì như thế sẽ gia tăng áp lực đến tĩnh mạch hậu môn, gây ứ trệ máu, căng phình tĩnh mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Cứ sau mỗi 1-2 tiếng ngồi làm việc thì bạn cần đứng dậy đi lại vận động
  • Tăng cường vận động, đi cầu thang bộ ở nơi làm việc thay cho việc đi cầu thang máy. Thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội…làm cho nhu động ruột của bạn được hoạt động tốt hơn
  • Có chế độ dinh dưỡng khoa học, thích hợp; uống nhiều nước mỗi ngày; ăn thật nhiều rau xanh, bổ sung chất xơ, kiêng những chất kích thích như bia, rượu, cà phê, các chất cay nóng hoặc là những đồ ăn nhanh như mỳ ý, pizza,…
  • Khi chớm mắc bệnh trĩ ở giai đoạn đầu như là chỉ mới thấy bị chảy máu, đau rát khi đi đại tiện, bị táo bón thì lúc này bạn đừng ngại ngùng mà hãy nhanh chóng đi thăm khám để điều trị kịp thời. Cần kiên trì thực hiện chữa trị theo đúng phương pháp bác sĩ đưa ra để có thể tránh được việc tái phát bệnh sau này.

Tìm hiểu phương pháp chữa trĩ ngoại bằng lá trầu không

Qua bài viết trên, hẳn các bạn đã biết bệnh trĩ có tái phát không. Từ đó có được kiến thức phòng ngừa cho bản thân cũng như là cho gia đình của mình, vì bệnh trĩ một khi đã tái phát sẽ nghiêm trọng hơn trước nhiều. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe

Comments

Be the first to comment.

Leave a Reply


You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*